NGÀY HỘI STEM KHƠI NGUỒN ĐAM MÊ SÁNG TẠO, LAN TỎA TÌNH YÊU KHOA HỌC
Với mong muốn tạo ra một sân chơi khoa học bổ ích, lí thú, nơi học sinh có thể trải nghiệm sáng tạo để phát triển năng lực bản thân, đề cao tinh thần hợp tác và rèn luyện kĩ năng sống, chiều ngày 20/1/2021, tại trường THCS Dịch Vọng Hậu, Phòng GD&ĐT đã tổ chức Ngày hội STEM với chủ đề Khám phá đại dương.
Bà Nguyễn Thị Loan, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường phát biểu khai mạc Ngày hội STEM
Ông Phạm Ngọc Anh, Quận ủy viên, Trưởng phòng GD&ĐT tham quan ngày hội
Đến dự với ngày hội có ông Phạm Ngọc Anh - Quận ủy viên,Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Cầu Giấy, các thầy cô giáo đại diện các trường THCS trên địa bàn Quận và đặc biệt có sự góp mặt của thầy cô giáo và các em học sinh đến từ trường Quốc tế Horizon.
STEM là viết tắt của Khoa học (Science), Công nghệ (Technology), Kỹ thuật (Engineering) và Toán học (Mathematics). Đây là mô hình giáo dục hiện đại được triển khai tại nhiều nước Âu – Mỹ. Những năm gần đây, với tinh thần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, ứng dụng STEM trong giảng dạy và giáo dục đã trở thành xu thế tất yếu trong các nhà trường.
Gian hàng công nghệ với tính tương tác cao
Với chủ đề “Khám phá đại dương”, sau phần khai mạc của cô Hiệu trưởng Nguyễn Thị Loan là phần thi “Thời trang tái chế” vô cùng thú vị. Các nhóm lớp phát huy sự sáng tạo, từ những vật liệu tái chế tưởng chừng như bỏ đi để thiết kế nên những bộ trang phục hiện đại, đẹp mắt và gửi gắm thông điệp ý nghĩa: Hạn chế sự dụng bao bì nilong- Hãy bảo vệ đại dương bao la.
Cuộc thi Rung chuông vàng, học sinh được trải nghiệm bộ câu hỏi thú vị gắn với vận dụng kiến thức vào thực tiễn
Phần tiếp theo của chương trình là trò chơi “Rung chuông vàng” dành cho học sinh khối 6,7, mỗi lớp cửa đại diện 5 học sinh tham gia chơi lần lượt trả lời các câu hỏi với nội dung vận dụng kiến thức để giải quyết tình huống thực tiễn liên quan đến tìm hiểu về môi trường biển để nhận được vòng nguyệt quế.
Từ khi phát động cuộc thi, các em học sinh đã bắt tay vào nghiên cứu, tìm tòi, chế tạo để cho ra đời nhiều sản phẩm khoa học, phần mềm sáng tạo độc đáo. Trong phần thi thuyết trình sản phẩm STEM, học sinh đã tự tin giới thiệu tới Ban giám khảo những sản phẩm của mình. Mỗi gian hàng tham gia ngày hội đều có những mô hình, những sản phẩm mang tính ứng dụng cao, là thành quả của quá trình trải nghiện lý thú.
Cuộc thi bắn tên lửa nước - học sinh trải nghiệm kiến thức từ môn Vật lý
Mỗi sản phẩm STEM đều được học sinh lí giải nguyên lí hoạt động, các kiến thức khoa học được áp dụng cũng như ý nghĩa thực tiễn của sản phẩm trong cuộc sống. Ngày hội không chỉ dành cho những bạn học sinh có sản phẩm dự thi mà tất cả học sinh toàn trường đều được tham gia trải nghiệm. Không chỉ được vui chơi thỏa thích, các gian hàng trải nghiệm đều gắn với các bài học trên lớp thuộc các bộ môn như Toán học, Vật lí, Hóa học, Công nghệ… Chính vì thế, vừa được học, vừa được chơi, những bài học lí thuyết trong trang sách bỗng hiện ra thật sinh động và thú vị. Có thể thấy, dù còn nhỏ tuổi nhưng các em học sinh trường THCS Dịch Vọng Hậu đã có niềm đam mê khoa học lớn khi dành rất nhiều tâm huyết và cố gắng để cho ra đời những sản phẩm khoa học có tính ứng dụng cao trong đời sống. Mặc dù nhiều sản phẩm chưa thực sự hoàn chỉnh nhưng được sự tư vấn và góp ý của các thầy cô giáo, các em học sinh sẽ tiếp tục phát triển và hoàn thiện sản phẩm của mình trong tương lai. Chắc chắn rằng, với những “bước chân” đầu tiên ngày hôm nay, các em sẽ còn tiến xa hơn nữa.
Trao đổi tại chương trình tọa đàm dành riêng cho các thầy cô giáo, cô Vũ Thúy Hoa Vân, giáo viên trường THCS Dịch Vọng Hậu đã chia sẻ cùng đồng nghiệp các biện pháp và cách thức triển khai hoạt động ứng dụng STEM tại trường trong năm học. Ngày hội STEM với chủ đề Khám phá đại dương tại trường THCS Dịch Vọng Hậu đã mang lại một sân chơi vui vẻ, bổ ích và vô cùng thiết thực dành cho các em học sinh. Thông qua Ngày hội, Nhà trường đã xây dựng cho học sinh một sân chơi giải trí lành mạnh, giúp các em thấy “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, đồng thời rèn luyện kĩ năng giao tiếp, ứng xử, thực hành và đặc biệt là niềm đam mê nghiên cứu khoa học.