Chuyên đề về mô hình trường học mới VNEN cấp Tiểu học

18/05/2017 8:39 sáng 3 phản hồi

Để có thể thực hiện được mục tiêu của chương trình Giáo dục phổ thông mới theo yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo…Phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy đã chỉ đạo tốt các trường đổi mới về tổ chức, quản lý và hoạt động giáo dục. Song hành với chương trình hiện hành của Bộ là chương trình mô hình trường học mới VNEN. Trong những năm qua, phòng GD&ĐT đã tổ chức tập huấn cho toàn bộ Ban giám hiệu các trường về mô hình trường học mới Việt Nam. Triển khai đầy đủ các văn bản hướng dẫn chỉ đạo của các cấp về việc thực hiện mô hình VNEN. Từng bước rút kinh nhiệm chỉ đạo nhân rộng một cách hợp lý. Năm học 2016-2017 phòng GD&ĐT Cầu Giấy đã tổ chức nhiều chuyên đề: Tiếng Việt; Đạo đức; Lịch sử… với sự chỉ đạo hướng dẫn trực tiếp của các đồng chí Vụ Giáo dục Tiểu học và Viện khoa học Giáo dục Việt Nam.

Ông  Nguyễn Vinh Hiển – Nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT

Đặc biệt ngày 28/4/2017, trường TH Thăng Long Kidsmart và ngày 17/5/2017 trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm đã tổ chức 5 chuyên đề để đón Nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển và ban biên tập sách VNEN, đồng chí Phạm Xuân Tiến Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, cùng các đồng chí Lãnh đạo, chuyên viên phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy về dự. Sau mỗi chuyên đề các đồng chí Lãnh đạo đã tổ chức toạ đàm, thảo luận PPDH, chia sẻ các kinh nghiệm cho CB, GV của 2 nhà trường. Kết quả sau 3 năm thực hiện thí điểm áp dụng toàn bộ mô hình cho thấy có rất nhiều ưu điểm:

+ Về phía giáo viên: Việc tổ chức dạy học theo nhóm là chủ đạo giúp cho giáo viên có điều kiện đổi mới phương pháp dạy học tốt, cá thể hóa hoạt động học tập của học sinh nên việc thực hiện dạy học phân hóa đối tượng trong cùng một lớp khá thuận lợi. Giáo viên không phải soạn giáo án nên có thêm thời gian để nghiên cứu tài liệu và tìm tòi cập nhật những vấn đề mới đáp ứng yêu cầu của mô hình. Giáo viên có điều kiện tổ chức cho học sinh nhiều hoạt động học tập, giao lưu, nhiều lĩnh vực giúp cho học sinh phát triển toàn diện…

+ Về phía học sinh: Học sinh năng động, tự tin hơn, tăng cường khả năng giao tiếp, khả năng tự học, khả năng hợp tácvà điều hành trong hoạt động học nhóm. Bước đầu hình thành thói quen tự nghiên cứu tài liệu, độc lập suy nghĩ và bày tỏ ý kiến, học sinh biết tự đánh giá bản thân và đánh giá các bạn. Học sinh yêu thích lớp học hơn vì được trang trí đẹp, phù hợp tâm sinh lý lứa tuổi.

+ Chất lượng giáo dục của lớp học áp dụng toàn bộ mô hình đảm bảo tốt 100% học sinh hoàn thành tốt nội dung các môn học và các hoạt động giáo dục. Đối với các trường chỉ áp dụng một phần của mô hình cho thấy góp phần giúp cho học sinh có kỹ năng học nhóm tốt hơn, tự tin và mạnh dạn hơn trong giao tiếp cũng như trong bình bầu thi đua, khen thưởng…giúp cho cha mẹ học sinh quan tâm tham gia các hoạt động cùng các con nhiều hơn, giúp cho giáo viên đánh giá học sinh theo Thông tư 30 và Thông tư 22 dễ dàng hơn

Để lại phản hồi của bạn cho bài viết này


Các tin khác