Công đoàn Giáo dục Hà Nội: Khơi dậy thi đua sáng tạo vì thế hệ trẻ

04/12/2008 12:00 sáng 0 phản hồi
“Tôi luôn mong muốn mỗi ngày lại đem đến cho trẻ một điều gì đó về thiên nhiên, con người, về tổ quốc VN tươi đẹp…” – cô giáo Trường Mầm non Quỳnh Lôi (quận Hai Bà Trưng) Vũ Ngọc Anh bày tỏ tại lễ tôn vinh sáng kiến, sáng tạo (SKST) của quận.
Nhiều giáo viên đã có cùng suy nghĩ như vậy khi tham gia phong trào “Thi đua sáng tạo vì thế hệ trẻ” trong các nhà trường, các cấp học ở Hà Nội.

Công đoàn Giáo dục Hà Nội: Khơi dậy thi đua sáng tạo vì thế hệ trẻ
image
Lễ trao giải thưởng SKST quận Hai Bà Trưng – Hà Nội.
“Tôi luôn mong muốn mỗi ngày lại đem đến cho trẻ một điều gì đó về thiên nhiên, con người, về tổ quốc VN tươi đẹp…” – cô giáo Trường Mầm non Quỳnh Lôi (quận Hai Bà Trưng) Vũ Ngọc Anh bày tỏ tại lễ tôn vinh sáng kiến, sáng tạo (SKST) của quận.
Nhiều giáo viên đã có cùng suy nghĩ như vậy khi tham gia phong trào “Thi đua sáng tạo vì thế hệ trẻ” trong các nhà trường, các cấp học ở Hà Nội.

Giúp trẻ làm quen với tác phẩm văn học
Sáng kiến “Xây dựng phần mềm công nghệ thông tin” của giáo viên (GV) Vũ Ngọc Anh (Trường Mầm non Quỳnh Lôi) đã đoạt giải nhất cuộc thi đồ dùng dạy học tự làm do Bộ GDĐT tổ chức năm học 2008-2009. Cô tâm sự: “Tôi dành rất nhiều thời gian vào việc sáng tạo, thiết kế, sưu tầm những đồ dùng, đồ chơi cho trẻ học và chơi theo các chủ điểm. Có thời gian rỗi là tôi thể hiện ý tưởng, tìm nguyên – vật liệu rồi cùng trẻ tô, vẽ, cắt, dán… để có đồ chơi, đồ dùng minh hoạ cho những giờ học làm quen với văn học, chữ viết, toán, chữ cái…”.

Nắm bắt sự phát triển của công nghệ thông tin (CNTT), Vũ Ngọc Anh phát hiện một hướng mới cho việc sáng tạo đồ dùng trực quan cho trẻ. Việc ứng dụng CNTT có thể tạo ra một loạt hiệu ứng hoạt hình giữa các tranh, làm cho những hình ảnh, nhân vật văn học trở nên sống động trước mắt trẻ. Bằng sự sáng tạo, cô giáo trẻ đã đem đến cho các bé những thước phim video minh hoạ sinh động. Phần mềm ứng dụng CNTT của cô (bao gồm toàn bộ các video-clip minh hoạ tác phẩm thơ và truyện trong chương trình nhà trẻ và mẫu giáo ở cả 3 lứa tuổi: Bé, nhỡ, lớn) đã được chuyển thành một bộ đĩa “VCD giúp trẻ làm quen với các tác phẩm văn học”.

Nâng cao chất lượng giáo dục
CĐ và lãnh đạo ngành GD HN luôn quan tâm đến phong trào sáng kiến kinh nghiệm (SKKN), coi đây là hoạt động quan trọng góp phần vào sự phát triển của ngành, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi động viên CB, GV tích cực sáng tạo, đổi mới phương pháp dạy học. Chất lượng giáo dục được nâng cao ở nhiều trường có sự đóng góp từ những SKKN và đồ dùng dạy học tự làm của CBGV. Trong 5 năm (2003-2008), trung bình mỗi năm có trên 3.000 SKKN; số SKKN được xếp loại cấp cơ sở là 93.839, cấp quận – huyện 27.630. Từ đầu năm 2008 đến nay, có 75-90% số CBGV tham gia viết SKKN cấp trường với chất lượng ngày càng tăng.

Tiêu biểu cho phong trào này là CĐGD quận HBT. Đề tài “Đưa CNTT vào nhà trường và lập website của trường mầm non” (SK đoạt giải cao cấp TP) của Hiệu trưởng Bùi Kim Xuân – Trường Mẫu giáo Chim non – không chỉ lôi cuốn, hấp dẫn trẻ học bài, mà còn giúp phụ huynh HS thuận tiện theo dõi việc học hành của con em. Hiệu trưởng Trường Mầm Non 8.3 Nguyễn Thị Kim Oanh lại hướng vào những kiến thức, kỹ năng chăm sóc trẻ qua đề tài “Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục dinh dưỡng – sức khoẻ HS ở Trường Mầm non 8.3″. Cô giáo dạy nhạc Đỗ Minh Xuân – Trường Tiểu học Ngô Quyền – đã tìm tòi, học hỏi thêm về vi tính để tự thiết kế những bài giảng trên máy, giúp cho tiết âm nhạc lớp 4 thêm sinh động để học sinh yêu thích môn âm nhạc hơn…

Thời gian tới, cuộc vận động lớn của ngành tiếp tục mở rộng nội dung, triển khai tích cực, rộng khắp, nhằm nâng cao chất lượng GD và xây dựng môi trường GD lành mạnh, văn hoá. Nhiệm kỳ 2008-2013, CĐGD HN đặt ra nhiều chỉ tiêu phấn đấu, trong đó: Trên 80% số GV tham gia dự thi GV giỏi cấp cơ sở, 50% số GV đạt loại giỏi cấp quận, huyện, TP; ít nhất 50% số GV có SKKN, đồ dùng dạy học được xếp loại cấp quận, huyện, TP…

Tin mới

Để lại phản hồi của bạn cho bài viết này


Các tin khác