Chủ động phân phối chương trình: Không ai làm thay GV được!

18/11/2008 12:00 sáng 0 phản hồi

Bộ đã giao quyền chủ động đến từng giáo viên trong việc phân phối chương trình. Chương trình đã để mở và giáo viên phải dám chủ động trong việc này để không gây quá tải cho cả người dạy và người học.

Bộ đã giao quyền chủ động đến từng giáo viên trong việc phân phối chương trình. Chương trình đã để mở và giáo viên phải dám chủ động trong việc này để không gây quá tải cho cả người dạy và người học.


“Bộ sẽ kích động tiếp để giáo viên tự chủ phân phối chương trình”, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển. Ảnh: Bảo Anh

Sau hàng loạt nỗ lực của Bộ GD-ĐT như điều chỉnh một số nội dung trong chương trình và SGK, dãn thời gian năm học đối với THCS, THPT từ 35 lên 37 tuần và đặc biệt, thay đổi cách đánh giá một số môn học nghệ thuật, thể dục, nhạc, họa…, giáo dục Việt Nam phấn khởi bước vào năm học mới với tràn trề niềm hy vọng chương trình sẽ được giảm tải, HS đến trường sẽ được học hành nhẹ nhàng hơn, được vui chơi nhiều hơn. Tuy nhiên, khi ngày kiểm tra giữa học kỳ 1 đã chạm ngưỡng thì guồng quay của chương trình các cấp học xem ra chưa có dấu hiệu chậm lại.

VietNamNet đã có cuộc trao đổi với Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển để làm rõ hơn thực tế này.

Giáo viên rụt rè vì phải chủ động

- Thưa ông, nửa học kỳ đã trôi qua nhưng nhiều ý kiến cho rằng chương trình vẫn còn khá nặng và thời gian học vẫn căng, thậm chí, việc giãn thời khóa biểu thêm 2 tuần khiến địa phương lúng túng nên có những nơi không giãn kịp nên vẫn để nguyên 35 tuần, còn 2 tuần dành cho ôn tập. Ông có nghĩ là Bộ đã giao quyền chủ động phân phối chương trình cho địa phương là thỏa đáng? 

- Trước đây, có ngày HS phải học đến 6 tiết một ngày, một tuần 32-33 tiết. Vừa rồi, Bộ GD-ĐT đã quyết định tăng thời lượng năm học lên 37 tuần, đồng thời vừa hướng dẫn các bộ môn điều chỉnh thời gian và thống nhất là không quá 30 tiết/1 tuần và 1 ngày không quá 5 tiết.

Một số địa phương vẫn để nguyên 35 tuần mà không phân công lại vì khó. Lần đầu thực hiện thì khó cũng là chuyện bình thường, những năm sau sẽ quen và dễ dàng hơn. Chương trình thì Bộ đã cho khung còn địa phương được quyền chủ động tự giãn nở: co chỗ này, mở chỗ kia theo tình hình thực tế địa phương và được cụ thể đến từng môn học.

Trước đây, Bộ phân phối chương trình theo tiết nhưng hiện nay phân phối theo chương nên giáo viên có thể chủ động trong giảng dạy. Ví dụ, trong thời gian này phải học hết chương này, bài nào khó có thể dạy trong 2 tiết, bài dễ thì dạy 1 tiết…

Ông đang nói về trao quyền chủ động cho địa phương nhưng còn ý kiến cho rằng chương trình vẫn nặng và cách làm của địa phương chưa hợp lý thì sao?

- Chương trình nặng thì có nhiều lý do nhưng về mặt thời gian Bộ đã giải quyết được rồi, trước đây không đảm bảo được mặt này. Còn nếu chương trình vẫn quá nặng vì địa phương có thể dạy không bám theo chuẩn, dạy nâng cao, bài tập nhiều thì đó là chuyện khác.

Về mặt này, Bộ không hướng dẫn địa phương thực hiện?

- Bộ có hướng dẫn theo chuẩn chương trình, và địa phương có thể dạy cao hơn hoặc thấp hơn, nhưng thấp hơn tối thiểu thì không, nhưng có thể Hà Nội cao hơn Lào Cai.

- Bộ đã giao quyền chủ động cho địa phương, thậm chí xuống tận giáo viên, nhưng được biết nhiều giáo viên không dám tự chủ chương trình, không dám cắt bài, quan điểm của ông về vấn đề này thế nào?

- Dạy theo chương trình giáo viên vẫn phải chủ động. Giáo viên rồi cũng phải dám, bởi vì họ đã được cho quyền như vậy. Những giáo viên năng lực yếu đúng là không dám làm cho nên tới đây Bộ sẽ kích động tiếp chuyện đó. Để phát triển lên thì giáo viên nào cũng phải dám tự chủ phân phối chương trình dạy. Tuy nhiên, khi chúng ta chuyển hướng, giao quyền chủ động để giáo viên năng động sáng tạo hơn thì phải có quá trình.

Không ai làm thay giáo viên được…

Có thể giáo viên dám chủ động, nhưng theo đúng phân cấp phải được sự đồng ý của Hiệu trưởng, Phòng và Sở GD-ĐT, nếu cơ quan chủ quản này không “bật đèn xanh” thì giáo viên không dám làm, ông nghĩ sao về việc này?

- Chương trình là để mở, không cứng. Và chắc chắn hiệu trưởng cũng phải để mở. Vì nếu không để mở thì hiệu trưởng phải có ban hành quy định khác nhưng tôi nghĩ, không có hiệu trưởng nào làm thế cả. Giáo viên chủ động là dạy cái gì, giãn nở như thế nào rồi thông qua hiệu trưởng, hiệu trưởng đề nghị lên Phòng GD (cấp THCS) hoặc Sở GD (cấp THPT) để họ duyệt chứ. Có điều, giáo viên năng động đến mức nào, giãn nở có phù hợp hay không chứ không phải trao quyền chủ động để họ làm tùy tiện. Chủ động là trong nghĩa đó.

Vậy theo ông, ý kiến chương trình vẫn nặng là từ đâu, hay do giáo viên tham chương trình, cứ dạy hết, nói hết?

- Cũng có yếu tố đấy, ngay cả phần dạy học, người ta hướng dẫn có thể anh không dạy hết trên lớp, phải có phần giao bài tập về nhà nhưng giáo viên lại không dám làm việc đó, cứ ôm đồm hết vì sợ không dạy hết chương trình sẽ “lọt” kiến thức, do đó làm nặng tiết học. Hoặc cũng có hiệu trưởng không sâu sát hoặc bắt ép giáo viên như “tôi không đồng ý cho đem phần này về nhà”…

Lúc đó Sở GD phải có nhiệm vụ hướng dẫn các Phòng GD cũng như các trường để thực hiện phân phối chương trình chứ, thưa ông?

- Sở GD-ĐT không quy định cụ thể mà để các trường tự xây dựng lên rồi thống nhất, đồng ý cách dạy theo chương trình đó hay không.

Nhưng thưa ông, trong trường hợp chương trình vẫn nặng thì làm sao?

- Thì mỗi thứ phải thay đổi dần dần. Sở không thể làm thay các trường, trường không vượt quyền Sở, Bộ không làm thay Sở, nhưng Sở cũng không vượt quyền Bộ được. Trong khoảng không vượt quyền thì có thể điều chỉnh được, chứ làm thay thì không làm thay được vì sẽ dẫn đến sự áp đặt. Cái đó phụ thuộc vào năng lực của từng người, từng trường.

Vậy, theo ông, với thực tế hiện nay, giáo viên nên làm thế nào đế chương trình không quá tải cho chính giáo viên và cho HS?

- Cứ bám theo chương trình tối thiểu hay còn gọi là chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng Bộ đã ban hành, nắm chắc các đối tượng HS, các điều kiện CSVC dạy học. Cũng không thể chi ly ra được và không ai thay được giáo viên trong trường hợp này.

- Xin cảm ơn ông!

Để lại phản hồi của bạn cho bài viết này


Các tin khác